SEO Metrics | rampagesoft รับทำเว็บไซค์ รับออกแบบเว็บไซต์

บทความและข่าวสาร / SEO Metrics

SEO Metrics บทความ ข่าวสาร rampagesoft

SEO Metrics

เมตริก SEO เครื่องมือวัด เมตริกทางการตลาดของลูกค้าเป็นส่วนสำคัญของงานของเอเจนซี่การตลาด SEO ก็เช่นกัน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากลักษณะระยะยาวและ ROI ที่ช้า การติดตามประสิทธิภาพของ SEO อาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย การปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับบนเครื่องมือการค้นหาเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดระยะยาวที่มุ่งเน้นไปที่กระบวนการทำให้เว็บไซต์ของคุณอยู่ในอันดับที่สูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


เครื่องมือค้นหา (SERPS : Search Engine Results Page) เป็นตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลัก (KPI) ที่ใช้ในการวัด ประเมินประสิทธิภาพของความพยายามในการเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือค้นหาสำหรับเว็บไซต์ เมตริกเหล่านี้ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประสิทธิภาพของเว็บไซต์ในการจัดอันดับของเครื่องมือค้นหา และการเข้าชมทั่วไปในแง่มุมต่างๆ เมตริก SEO 


  • การเข้าชมแบบออร์แกนิก : จำนวนผู้เข้าชมที่มายังเว็บไซต์ผ่านผลการค้นหาแบบออร์แกนิก
  • การจัดอันดับคำหลัก : ตำแหน่งของคำหลักเป้าหมายในหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา (SERPs)
  • ลิงก์ย้อนกลับ : จำนวน และคุณภาพของเว็บไซต์ภายนอกที่เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์
  • Domain Authority : เมตริกที่คาดการณ์ความสามารถของเว็บไซต์ในการจัดอันดับในเครื่องมือค้นหา โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ
  • การให้สิทธิ์หน้า : คล้ายกับการให้สิทธิ์โดเมน แต่เฉพาะสำหรับแต่ละหน้าในเว็บไซต์
  • อัตราตีกลับ : เปอร์เซ็นต์ของผู้เยี่ยมชมที่ออกจากเว็บไซต์หลังจากดูเพียงหน้าเดียว
  • อัตราการคลิกผ่าน (CTR) : เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้ที่คลิกผลการค้นหาหลังจากเห็น
  • อัตรา Conversion : เปอร์เซ็นต์ของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ที่ดำเนินการตามที่ต้องการ เช่น ซื้อสินค้าหรือกรอกแบบฟอร์ม
  • เวลาในการโหลดหน้าเว็บเวลาที่หน้าเว็บใช้ในการโหลดจนเสร็จสมบูรณ์
  • การตอบสนองบนมือถือ : เว็บไซต์ทำงาน และแสดงบนอุปกรณ์มือถือได้ดีเพียงใด



เมตริก SEO คืออะไร

เครื่องมือ หรือ Tool ชุดข้อมูลที่ช่วยระบุความสำเร็จของ SEO ในแคมเปญการตลาดดิจิทัล ในการให้บริการ รับทำ SEO หรือ บริษัท SEO หรือ รับทำเว็บไซต์ ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล นักการตลาดสามารถเข้าใจได้ว่า SEO มีประโยชน์ต่อการตลาดเพียงใด ช่วยให้นักการตลาดสามารถเปรียบเทียบความสำเร็จ และเข้าใจว่าอะไรเป็นไปด้วยดี และอะไรที่ไม่ดี


ที่สำคัญกว่านั้น เมตริก SEO ช่วยให้ธุรกิจปรับแต่งแคมเปญการตลาดเพื่อนำพวกเขาไปสู่เป้าหมายทางการตลาด เมตริก SEO บางอย่างมีประโยชน์มากกว่าตัววัดอื่นๆ คุณอาจคุ้นเคยกับคำว่า "ตัวชี้วัดที่ไร้ความหมายซึ่งหมายถึงตัวชี้วัดที่อาจเพิ่มขึ้นตามความพยายามทางการตลาด แต่อย่าพึ่งเศร้าใจไปในวงการ SEO การวัดแบบไร้สาระอาจรวมถึงการแสดงผล และแม้แต่การคลิก ทักษะที่มาพร้อมกับเวลาคือการรู้ว่าเมตริกใดที่ควรตรวจสอบ สิ่งใดที่ควรวัดในการพิจารณาร่วมกับผู้อื่น และเมตริกใดที่ควรแยกไว้




ก้าวเมตริกที่สำคัญของ SEO


1. การจัดอันดับคำหลักคืออะไร :

เมื่อคุณเพิ่มประสิทธิภาพหน้าสำหรับคำหลักเฉพาะ เป้าหมายของคุณ คือ อันดับสูงสุดใน SERP (หน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหาการจัดอันดับคำหลักหมายถึงตำแหน่งหน้าของคุณบน SERP สำหรับการค้นหาคำหลักเฉพาะ


การจัดอันดับคำหลัก จะเป็นเมตริก SEO ที่ตรงไปตรงมาที่สุด เป็นการวัดผลโดยตรงว่าคุณได้เพิ่มประสิทธิภาพหน้าสำหรับคำหลักหนึ่งๆ ได้สำเร็จเพียงใด จะเป็นเพราะอำนาจของโดเมน (Domain Rating) หรือ ปัจจัย E-E-A-T หรือ จะปัจจัยการจัดอันดับอื่นๆ YMYL , UGC , Omnichannel เป็นต้น ที่ไม่เกี่ยวข้องกับคำหลักก็ส่งผลต่ออันดับเนื้อหาของคุณเช่นกัน 


การเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มอันดับเป็นกระบวนการที่คุณต้องติดตาม เพราะต้องใช้เวลา นอกจากนี้ เมื่อคุณไปถึงอันดับที่คุณพอใจแล้ว คุณต้องรักษามันไว้ นั่นเป็นเหตุผลที่ดีในการวัดค่าบ่อยๆ เพื่อให้คุณสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลง และการเบี่ยงเบนได้ คุณสามารถดูคำหลัก และหน้าที่เว็บไซต์ของคุณจัดอันดับได้ใน Google Search Console 



2.Organic Search Results :

รายการที่ปรากฏในหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา (SERPs) ตามความเกี่ยวข้องกับคำค้นหาของผู้ใช้ โดยไม่ต้องจ่ายเงินโดยตรงให้กับเครื่องมือค้นหาสำหรับตำแหน่ง ผลลัพธ์  การเพิ่มการเข้าชมแบบออร์แกนิกมักเป็นจุดประสงค์อันดับหนึ่งของ SEO ดังที่เราได้เห็นแล้วว่าการจัดอันดับมีความสำคัญ ยิ่งอันดับดีเท่าไหร่โอกาสในการเพิ่มการเข้าชมก็จะยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น


ติดตาม Click-Through Rate (CTR) การเข้าชมแบบออร์แกนิกไปยังทุกหน้าของคุณเพื่อวัดประสิทธิภาพ ตรวจสอบสาเหตุที่หน้าเว็บเพิ่มขึ้น หรือลดลง และหน้าใดจำเป็นต้องเพิ่มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การเปรียบเทียบทราฟฟิกของกับการตลาด และคู่แข่งอันดับต้น  ยังช่วยให้ประเมินวิธีการวัดผลได้



3.Organic click-through rate

อัตราการคลิกในคำค้นหาแบบ Organic หรือ ทั่วไป ที่ไม่ได้ ทำโฆษณา (ADS) ดังนั้น CTR เป็นเครื่องมือในการช่วย แสดงเปอร์เซ็นต์ของผู้ที่คลิก URL ของคุณหลังจากเห็นในหน้าค้นหา การคำนวน Click-Through Rate (เบื้องต้น) : SERP หารด้วย การแสดงผลทั้งหมดด้วยจำนวนที่คลิกไปยังเว็บไซต์


คุณต้องการทราบว่ามีกี่คนที่พบเพจของคุณที่คลิกเพื่อไปยังเนื้อหา ผู้ค้นหาจำนวนมากที่คลิก URL ของคุณบน SERP เป็นสัญญาณว่าคุณได้โน้มน้าวพวกเขาว่าเนื้อหาในหน้าของคุณตอบคำถามของพวกเขา แต่อะไรคือเปอร์เซ็นต์ที่มาก


มีความสัมพันธ์ที่ชัดเจนระหว่างการจัดอันดับและ CTR อันดับแรกมี CTR เฉลี่ยสูงสุด และเปอร์เซ็นต์จะค่อยๆ ลดลงในแต่ละอันดับ เครื่องมือต่าง  จะให้ตัวเลขที่แตกต่างกันซึ่งแตกต่างกันอย่างมาก เนื่องจาก ปัจจัยอื่นๆ เช่น ประเภทของอุตสาหกรรมการค้นหาแบบไม่มีคลิกคุณลักษณะ SERP และความตั้งใจในการค้นหาส่งผลต่ออัตราการคลิกผ่านโดยเฉลี่ยต่ออันดับ


CTR ต่ำอาจมีสาเหตุหลายประการ นี่คือสิ่งที่ควรตรวจสอบ:

  • ตรวจสอบว่าเมตาแท็ก ชื่อเมตา และคำอธิบายเมตา สอดคล้องกับแนวทาง SEO หรือไม่ และถามตัวเองว่าพวกเขาสนับสนุนให้ผู้ใช้คลิกที่ผลการค้นหาหรือไม่ เปรียบเทียบกับเว็บไซต์อื่น  และตรวจสอบว่าคุณปรับปรุงเมตาแท็กอย่างไร เช่น พร้อมคำกระตุ้นการตัดสินใจที่ชัดเจน
  • การตรวจสอบเจตนาในการค้นหา อาจกำหนดเป้าหมายคำหลักด้วยจุดประสงค์ในการค้นหาที่แตกต่างกัน ผู้ค้นหาอาจละเว้นการคลิกเนื่องจากเนื้อหาของไม่ตอบสนองต่อเจตนา เหตุผลที่สามที่ควรวัดเมตริก เพื่อระบุการค้นหาแบบไม่มีคลิก การค้นหาแบบไม่มีคลิก คือ ข้อความค้นหาที่ได้รับคำตอบภายใน SERP ซึ่งหมายความว่าผู้ค้นหาจะไม่คลิกที่ผลลัพธ์ใดๆ เปอร์เซ็นต์สูงของการคลิกเป็นศูนย์สำหรับคำหลักทำให้ CTR ต่ำ 

    คุณต้องการทราบสิ่งนี้ล่วงหน้าเพื่อให้คุณสามารถปรับกลยุทธ์ของคุณได้ ตัวอย่าง ค้นหาคำว่า รับทำ SEO หรือ บริษัท SEO ปรากฏว่าเว็บไซต์เราอยู่หน้าแรก แต่ ผู้ใช้งานไม่คลิก นั้นคือ เนื้อหาไม่สอดคล้องทำให้ CTR ต่ำ แต่กลับเป็นว่า SERPS สูงขึ้น หรือ ต่ำลงขึ้นอยู่กับ E-E-A-T

    สรุปแล้วทุกอย่างต้องสภาพสมดุลกัน สมการของนิวตันที่สองกล่าวว่าผลรวมของแรงที่มีผลทำให้วัตถุไม่เคลื่อนที่จะเท่ากับศูนย์ นั่นหมายความว่าแรงที่มีผลมีสมดุลกับแรงต้านทานที่มีผลในทิศทางตรงกันข้าม การวัดอัตราการคลิกผ่าน เป็นส่วนหนึ่งของการตรวจสอบ SEO ประจำวันของคุณ คุณจะพบ CTR เฉลี่ยสำหรับหน้า หรือคำหลักที่ระบุใน Google Search Console



4.Organic Conversion Rate

อัตรา Conversion ทั่วไปแสดงถึงเปอร์เซ็นต์ของผู้เข้าชมทั่วไปที่ทำขั้นตอนต่อไปที่คุณต้องการให้ดำเนินการ โดยพื้นฐานแล้วเป็นการดำเนินการบนเว็บไซต์ ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละธุรกิจ ตัวอย่างที่พบบ่อย ได้แก่ การลงทะเบียน การซื้อ หรือการกรอกแบบฟอร์ม


สำหรับนักการตลาด หรือธุรกิจ รับทำ SEO , บริษัท SEO หรือ บริษัท รับทำเว็บไซต์ เอง Conversion ทั่วไปเป็นเมตริกอันดับหนึ่งที่ใช้วัดประสิทธิภาพของการทำการตลาด Digital Marketing และ Engagement Marketing การตลาดเพื่อการมีส่วนร่วม เชิงกลยุทธ์สร้างสรรค์เพื่อดึงดูดผู้ใช้งาน แต่ทักษะนี้ต้องอาศัย E-E-A-T 


อัตรา Conversion ที่ต่ำเป็นสัญญาณว่าหน้าเนื้อหาหรือผลิตภัณฑ์ของคุณต้องมีความน่าเชื่อมากขึ้น หรือคุณต้องดำเนินการเกี่ยวกับการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย 

ในแง่ของ SEO อัตราการแปลงจะช่วยให้คุณวัดความเกี่ยวข้องของคำหลักและความตั้งใจของผู้ค้นหาเมื่อเทียบกับสิ่งที่คุณนำเสนอ 


การวัดอัตรา Conversion คุณจะต้องตั้งค่าการติดตามเหตุการณ์ และระบุเป้าหมายใน Google Analytics เพื่อให้เครื่องมือสามารถวัด และติดตาม Conversion ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรวจสอบเป็นรายสัปดาห์ หรือรายเดือน ขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจของคุณ และความสำคัญของเพจ บริษัทอีคอมเมิร์ซตรวจสอบบ่อยขึ้น แต่อาจไม่ทำเช่นนั้นใน GA เว็บไซต์ที่สร้างรายได้ขนาดใหญ่มักมีแดชบอร์ดที่กำหนดเองซึ่งอนุญาตให้ติดตาม และตรวจสอบเมตริกที่สำคัญด้วยวิธีที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขา



5.Core Web Vitals (CWVs) 

เป็น อัลกอริทึม (Algorithm) ที่ Google พิจารณาเพื่อประเมินประสบการณ์โดยรวมของผู้ใช้ การให้ประสบการณ์ผู้ใช้ที่ยอดเยี่ยมถือเป็นหนึ่งในความสำคัญสูงสุดของ Google หรือ Engagement Marketing  และเครื่องมือค้นหาจะให้รางวัลแก่หน้าเว็บที่โหลดเร็ว โดยเฉพาะบนอุปกรณ์เคลื่อนที่


  • Largest Contentful Paint (LCP): วัดเวลาที่ใช้เพื่อให้ภาพหรือบล็อกข้อความที่ใหญ่ที่สุดปรากฏให้เห็น
  • First Input Delay (FID): วัดจุดแรกบนไทม์ไลน์การโหลดหน้าเว็บที่ผู้ใช้สามารถเห็นอะไรก็ได้บนหน้าจอ
  • Cumulative Layout Shift (CLS): วัดความเสถียรของภาพโดยวัดความถี่ของการเปลี่ยนแปลงเลย์เอาต์
  • First Contentful Paint (FCP) : วัดจุดแรกบนไทม์ไลน์การโหลดหน้าเว็บที่ผู้ใช้สามารถเห็นอะไรก็ได้บนหน้าจอ
  • Time to Interactive (TTI) :  วัดเวลาที่เว็บไซต์ใช้ในการโต้ตอบเสร็จอย่างสมบูรณ์
  • Total Blocking Time (TBT) : วัดเวลาทั้งหมดจาก FCP ถึง TTI หรือ วัดจากจุดแรกบนไทม์ไลน์ของการโหลดหน้าเว็บไซต์ ไปจนถึงการโต้ตอบอย่างสมบูรณ์


Core Web Vitals ได้รับการยืนยันปัจจัยการจัดอันดับของ Google นั่นเป็นเหตุผลที่ตรงไปตรงมาสำหรับนักทำ SEO ทุกรายที่จะจับตาดูพวกเขาอย่างใกล้ชิด ในหมายเหตุแบบองค์รวมมากขึ้น การวัดผลสามารถแสดงให้คุณเห็นว่าควรปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้โดยรวมบนไซต์ของคุณอย่างไร 


คุณสามารถรับรายงาน CWV ได้จาก "ประสบการณ์ใน Google Search Console หรือใช้เครื่องมือ Page Speed Insights ของ Google สำหรับแต่ละหน้า คุณสามารถตรวจสอบรายสัปดาห์หรือรายเดือนขึ้นอยู่กับเว็บไซต์ และประเภทธุรกิจของคุณ เครื่องมือนี้ยังแสดงให้คุณเห็นว่า CWV ของคุณ 'ดี' ‘หรือต้องปรับปรุงหรือ 'แย่'



6. SEO Visibility

การคำนวณ KPI นี้ใช้เพื่อวัดการมองเห็นของเว็บไซต์รวบรวมจุดข้อมูลต่างๆ มากมาย รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณการค้นหาของคำหลักที่เกี่ยวข้อง ตำแหน่งการจัดอันดับและความถี่ของ URL ของโดเมน ซึ่งหมายถึงความถี่และตำแหน่งที่ URL จัดอันดับสำหรับคำหลัก อันดับคำหลักที่สูงเพียงอย่างเดียวไม่สามารถรับประกันได้ว่าหน้าของคุณจะได้รับการเข้าชมอีกต่อไป 


Search Engine Results Page อย่าง แผงความรู้ รายชื่อผลิตภัณฑ์ หรือถาม ตอบ มักจะดันผลลัพธ์อันดับสูงสุดให้อยู่ในครึ่งหน้าล่าง และผู้ใช้ไม่ค่อยเลื่อนลง การวัดการมองเห็นการค้นหาเป็นงานของเครื่องมือติดตามอันดับ เมตริกการมองเห็น Rank Ranger



7.Referring domains

โดเมนที่อ้างอิงคือไซต์ที่มี ลิงก์ย้อนกลับหนึ่งลิงก์ขึ้นไปที่ไซต์ของคุณ ตัวอย่างเช่น บล็อกโพสต์ Rank Ranger หน้าผลิตภัณฑ์ และ URL หน้าแรกมีลิงก์ที่นำไปสู่เว็บที่คล้ายกัน ในกรณีนี้ URL ของ Rank Ranger คือลิงก์ย้อนกลับ และ Rank เป็นโดเมนที่อ้างอิงยังทำหน้าที่เป็นผู้ลงคะแนนความเชื่อมั่น และอาจส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของลิงก์ย้อนกลับแต่ละรายการ เช่นเดียวกับลิงก์ย้อนกลับ โดเมนอ้างอิงบางส่วนดีกว่าโดเมนอื่นๆ เมตริกสำหรับวัดคุณภาพของโดเมนอ้างอิงส่วนใหญ่จะเหมือนกันกับที่ใช้วัดคุณภาพของลิงก์ย้อนกลับด้วย



8. Website indexing

ดัชนีจะแสดงจำนวน URL ของโดเมนของคุณที่เครื่องมือค้นหาจัดทำดัชนี เพจที่ไม่ได้จัดทำดัชนีจะไม่ปรากฏใน SERP สาเหตุอาจเป็นเพราะคุณไม่ต้องการให้จัดทำดัชนีเพราะเป็นเรื่องภายใน หรือ Google ไม่ได้จัดทำดัชนีเนื่องจากปัญหาทางเทคนิคหรือเหตุผลอื่นๆ


การตรวจสอบจำนวนหน้าที่จัดทำดัชนีเป็นเรื่องของการดูแลทำความสะอาดที่ดี คุณต้องการดูว่าตัวเลขนั้นสมเหตุสมผลสำหรับเว็บไซต์ของคุณและสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงที่คุณทำบนเว็บไซต์ เมื่อคุณเปิดใช้หรือย้ายข้อมูลไปยังเว็บไซต์ใหม่ คุณสามารถติดตามความคืบหน้าของการรวบรวมข้อมูลและจัดทำดัชนีหน้าเว็บของคุณได้ 



9.Search Console’s Crawl Stats Report

เครื่องมือค้นหารวบรวมข้อมูลไซต์ของคุณบ่อยครั้ง แต่คุณไม่สามารถทราบได้อย่างแน่ชัดว่าหน้าใด เมื่อใด และบ่อยเพียงใด สถิติการรวบรวมข้อมูลจะวัดกิจกรรมการรวบรวมข้อมูลบนเว็บไซต์ของคุณด้วยสองพารามิเตอร์:


Crawl Stats report : จำนวนคำขอและเวลา การตอบสนองของเซิร์ฟเวอร์ของคุณเป็นอย่างไร และปัญหาความพร้อมใช้งานที่พบ

Average Response Time : เวลาตอบสนองเฉลี่ยสำหรับเว็บไซต์ เรียกใช้สคริปต์หรือโค้ดฝั่งเซิร์ฟเวอร์ และสร้างการตอบสนองที่ส่งกลับไปยังเบราว์เซอร์ของผู้ใช้ โดยทั่วไปมีหน่วยวัดเป็นมิลลิวินาที (ms)


รายงานสถิติการรวบรวมข้อมูลใน Search Console ใช้เพื่อช่วยให้เข้าใจและเพิ่มประสิทธิภาพการรวบรวมข้อมูลของ Googlebot โดยแสดงสถิติเกี่ยวกับพฤติกรรมการรวบรวมข้อมูลของ Google เช่น ความถี่ในการรวบรวมข้อมูลไซต์ และการตอบกลับเป็นอย่างไร



สรุป SEO Metrics :

หากคุณต้องติดตามทุกๆ เมตริกที่แนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญของเรา คุณจะต้องติดตาม:

  • อัตราการมีส่วนร่วม (ตามเซสชันและหน้า)
  • Conversion (ตามเซสชัน เพจ และแชนเนล)
  • การวัดผลที่ได้รับการปรับปรุง เช่น การส่งแบบฟอร์ม
  • การลงทะเบียนอีเมลและการแปลง
  • การแปลงการกำหนดเป้าหมายซ้ำของ PPC
  • โทรศัพท์
  • คลิกจากภาพ
  • มูลค่าตลอดอายุการใช้งานของลูกค้า
  • การมองเห็นแบรนด์
  • พลาดการค้นหาแบรนด์
  • การแปลงและอัตราการแปลง
  • รายได้
  • การคลิกและการแสดงผล


นี่ไม่ใช่รายการที่ครบถ้วนสมบูรณ์ แต่รายการที่ปรากฏขึ้น เมื่อเราติดต่อผู้เชี่ยวชาญ ผู้ให้บริการ รับทำ SEO หรือ บริษัท SEO เมตริกบางรายการอาจใช้ไม่ได้กับเว็บไซต์ หรือเป้าหมายของคุณ 


: 798 | Date : June 14 , 2023 | rampagesoft | #รับทำ seo #รับทำเว็บไซต์ #รับออกแบบเว็บไซต์ #เว็บไซต์โรงแรม #เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ #เว็บไซต์ขยายสายงาน #rampagesoft
เพิ่มเพื่อน